Kerry Express ประกาศใช้แผนเชิงรุก ปี 2566 ด้วยแนวคิดแบบ โปรแกรม เพิ่มประสิทธิภาพในการลดต้นทุน พร้อมเร่งการลงทุนด้านระบบและเทคโนโลยี

Kerry Express ประกาศใช้แผนเชิงรุก ปี 2566 ด้วยแนวคิดแบบ LEAN โปรแกรม เพิ่มประสิทธิภาพในการลดต้นทุน พร้อมเร่งการลงทุนด้านระบบและเทคโนโลยี

บริษัท เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ผู้นำด้านธุรกิจจัดด่วนทั่วไทย ประกาศใช้แผนเชิงรุก ด้วยแนวคิดแบบ LEAN โปรแกรม เข้ามาปรับใช้ในการทำงาน รวมถึงแผนการลงทุนเพื่อเร่งพัฒนาประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติงานให้ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน  รองรับการเติบโต คว้าส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นและขยายธุรกิจในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว

เมื่อปี 2565 KEX เริ่มใช้กลยุทธ์ด้านราคาเชิงรุก เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาด และเมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2566 นี้ ทางบริษัทมุ่งให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพตนเองให้สูงขึ้นพร้อมกับลดต้นทุนการดำเนินงานภายในลง จึงนำแนวคิดแบบ LEAN โปรแกรมมาใช้ ทั้งนี้ประกอบด้วย 1. การลดต้นทุนในค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด และยกเลิกการใช้ทรัพยากรที่ไม่คุ้มค่า 2. การลดค่าตอบแทนผู้บริหารระดับสูง  3. การงดและจำกัดการรับพนักงานเพิ่มชั่วคราวในทุกแผนก และ 4. การปิดจุดการให้บริการในสาขาที่ผลประกอบการไม่เป็นไปตามกำหนด 

Kerry Express ประกาศใช้แผนเชิงรุก ปี 2566 ด้วยแนวคิดแบบ LEAN โปรแกรม เพิ่มประสิทธิภาพในการลดต้นทุน พร้อมเร่งการลงทุนด้านระบบและเทคโนโลยี

นอกจากนี้ KEX ยังเร่งการลงทุนในด้านเครื่องจักร อุปกรณ์ และระบบที่จะเข้ามาพัฒนากระบวนการทำงานให้เป็นอัตโนมัติยิ่งขึ้นในหลาย ๆ ด้าน โดยเครื่องมือและอุปกรณ์ชุดแรกจะมาถึงกรุงเทพฯ ในไตรมาสแรก และจะพร้อมใช้งานภายในไตรมาส 2 นี้ ซึ่งทางบริษัทได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านอุตสาหกรรมมาจากบริษัทในเครือ เช่น SF Holding (002352.SZ) ในประเทศจีน และ Kerry Network (0636.HK) ในฮ่องกง  

“ไม่ว่าสภาวะตลาดในปัจจุบันจะประสบกับความยากลำบากใด ๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นภาวะเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น การขาดแคลนแรงงาน หรือความไม่แน่นอนในด้านเศรษฐกิจ ในฐานะที่เราเป็นผู้นำตลาดที่มีความรับผิดชอบอย่างสูง เราต้องมองไปข้างหน้าเพื่อหาหนทางที่จะช่วยให้เราพัฒนาประสิทธิภาพด้านการจัดการต้นทุนให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ รวมทั้งความสามารถในการทำงานของบุคลากร ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ เราจึงตัดสินใจเปิดตัวโปรแกรม LEAN ในสัปดาห์แรกของปี 2023 เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาองค์กรจากภายในและพลิกสถานการณ์ให้กลับมาทำกำไรอีกครั้ง”  

Kerry Express ประกาศใช้แผนเชิงรุก ปี 2566 ด้วยแนวคิดแบบ LEAN โปรแกรม เพิ่มประสิทธิภาพในการลดต้นทุน พร้อมเร่งการลงทุนด้านระบบและเทคโนโลยี

“ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ เร่งการลงทุนโดยจัดหาเครื่องจักร ระบบ และอุปกรณ์ ซึ่งการลงทุนนี้จะช่วยลดต้นทุนได้ทันที รวมถึงพัฒนากระบวนการดำเนินงานจัดส่งพัสดุของเราให้ดีขึ้นไปอีกระดับ ซึ่งเราได้รับความรู้และแรงบันดาลใจอย่างมากจาก SF Express และ KLN โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้” 

“นอกจากนี้เราจะชะลอการพัฒนาธุรกิจในส่วนอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากธุรกิจหลักของเรา เพื่อให้พนักงานได้มุ่งมั่นกับแผนงานดังกล่าวอย่างเต็มที่และสุดความสามารถ”  

“ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราก็เชื่อมั่นว่านี่คือการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง เราคาดว่าจะกลับมาทำกำไรอีกครั้งและนำ KEX ไปสู่อีกระดับของความสำเร็จได้ในที่สุด”  

“เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่า นั้นมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เราไม่คิดว่าความสำเร็จมีสูตรตายตัว แต่ความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นจากการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอๆ อย่างไม่หยุดยั้ง”

คุณอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าว