ประเทศไทย' เผยแผนปี 2023 รุกตลาดโลจิสติกส์เชื่อม 4 บริการครอบคลุมทั่วเอเชีย

เบสท์ ประเทศไทย หรือ บริษัท (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้การดูแลของ เบสท์ ( Inc.) บริษัทแม่ เผยแผนธุรกิจปี 2023 บูรณาการเชื่อมโยง 4 ธุรกิจหลัก หนุนส่งออกสินค้าไทยผ่านบริการระหว่างประเทศ (Cross border) ไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน

คุณโรแวน ชง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ยอดพัสดุหรือการซื้อขายในตลาดของไทยในปัจจุบัน

เบสท์ ประเทศไทย' เผยแผนปี 2023 รุกตลาดโลจิสติกส์เชื่อม 4 บริการครอบคลุมทั่วเอเชีย

มีการพัฒนาที่ค่อนข้างสูงมาก ซึ่งส่วนตัวคิดว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจะสามารถพัฒนาต่อไปได้เรื่อย ๆ ส่วนธุรกิจ (Express) ในปี 2020-2022 จะเห็นได้ว่า ปริมาณของพัสดุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปจากเดิมจากสถานการณ์โควิด ส่วนธุรกิจเชน (Supply Chain) ความต้องการของผู้บริโภคในด้านการบริหารจัดการคลังสินค้า ธุรกิจซัพพลายเชนและ Cross border มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตอนนี้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มเปิดประเทศหมดแล้ว ทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่าในอนาคตอันใกล้ ธุรกิจซัพพลายเชนและ Cross border จะสามารถพัฒนาขึ้นมาได้ ดังนั้นเราจะต้องเตรียมความพร้อมกับธุรกิจของ BEST Express ในปีนี้

ในปี 2023 นี้ BEST Express จะเปิดบริการต่าง ๆ ไม่เพียงนำผลิตภัณฑ์จากจีนเข้ามา แต่ยังจะนำผลิตภัณฑ์ของไทยส่งไปต่างประเทศด้วย โดยผ่านธุรกิจที่เรียกว่า Cross border หากเรามองตลาดไทยเทียบกับตลาดจีนแล้ว แน่นอนว่าตลาดจีนมีความต้องการในการซื้อ-ขายมากกว่าในตลาดไทย พ่อค้าแม่ค้าคนไทยอาจจะต้องเข้าไปติดตลาดให้ได้ โดยผ่านการข้ามพรมแดนและ Customs Clearance (พิธีการ) เมื่อถึงปลายทาง ก็ต้องหาขนส่งตรงเพื่อส่งไปยังปลายทางอีกทอด ดังนั้นเราจึงถือเป็นหนึ่งในบริการที่สามารถช่วยสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้าชาวไทย ให้สามารถส่งของหรือส่งผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศและประเทศจีนได้แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งจะเป็นจุดหมายและการเตรียมความพร้อมของเราในการพัฒนาธุรกิจ Cross border ในปีนี้

เบสท์ ประเทศไทย' เผยแผนปี 2023 รุกตลาดโลจิสติกส์เชื่อม 4 บริการครอบคลุมทั่วเอเชีย

“แม้จะมองว่าธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจเอ็กซ์เพรสค่อนข้างที่จะมีความคล้ายกัน คือเป็นการขนส่งสินค้า แต่มีความแตกต่างในเรื่องของการบริการและรายละเอียดต่าง ๆ ดังนั้น เราจึงมองหาบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด และเกิดความพึงพอใจในการใช้บริการ ดังนั้นในปีนี้ หน้าที่ที่จะต้องทำให้ได้ คือ การบูรณาการ การผสมผสาน ทั้งผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ ที่เบสท์มีรวมเข้าไว้ด้วยกันให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการต่าง ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น” คุณโรแวน กล่าว

เบสท์ (BEST Inc.) จึงเป็นธุรกิจโลจิสติกส์แบบบูรณาการครบวงจร ไม่เพียงแต่มีธุรกิจเอ็กซ์เพรสและซัพพลายเชนในประเทศไทย ในปี 2023 เรายังมีการพัฒนาบริการต่าง ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น โดยจะเน้นธุรกิจ Cross border คือ การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และจะมีการพัฒนาอีกหนึ่งธุรกิจที่เรียกว่า “BEST Software (เบสท์ ซอฟต์แวร์)” ซึ่งเป็นบริการโซลูชันดิจิทัลแบบครบวงจร ผู้ช่วยการขายออนไลน์ยุคใหม่ ที่ทั่วโลกใช้กันในระดับสากลรวมถึงประเทศไทย เช่น ezOrder (อีซี่ออเดอร์), ezShop (อีซี่ช้อป) และ GWMS (Global ) เป็นต้น