เฟดเอ็กซ์ คว้ารางวัลในฐานะผู้สร้างเชิงบวกสู่ชุมชนในประเทศไทย

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส () บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (FedEx Corp.) (NYSE: ) และหนึ่งในบริษัทด้านการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้รับรางวัลกิจการเพื่อสังคมดีเด่น ปี 2565 จากหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย ติดต่อกันเป็นปีที่ 12 โดยในปีนี้บริษัทได้รับรางวัลฯ ในระดับแพลตตินั่ม

รางวัลระดับแพลตตินั่มจะมอบให้แก่บริษัทที่ผ่านเกณฑ์กำหนดสำหรับกิจการเพื่อสังคมดีเด่นต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและชุมชนท้องถิ่น รวมถึงมีแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน พร้อมด้วยหลักธรรมาภิบาล

“ตลอด 40 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เฟดเอ็กซ์มีความภาคภูมิใจที่ได้สนับสนุนสังคมไทยผ่านโครงการต่าง ๆ ที่สร้างโอกาสและพัฒนาสังคมต่อไปในระยะยาว รวมถึงการบ่มเพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และขับเคลื่อนการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน โดยทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เฟดเอ็กซ์ให้ความสำคัญในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมที่เราอาศัยอยู่และดำเนินธุรกิจต่อไป” นายเทียนหลง วูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท กล่าว

FedEx Cares เป็นโครงการส่งเสริมพัฒนาชุมชนทั่วโลกขององค์กร โดยมุ่งเน้นไปที่การขับเคลื่อนการเป็นผู้ประกอบการระดับโลก สนับสนุนระบบการขนส่งที่ยั่งยืน และบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรม โดยมีโครงการริเริ่มบางส่วนดังนี้

  • การสร้างชุมชนที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เฟดเอ็กซ์ได้ตั้งเป้าหมายความสำเร็จด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับการดำเนินงานของบริษัททั่วโลกอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2583 ผ่านโครงการที่ออกแบบเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนทั้งด้านการขนส่งทางอากาศ กองยานพาหนะในการขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยเมื่อเมษายนปีนี้ เฟดเอ็กซ์ได้เปิดตัวรถยนต์ขนส่งขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อการขนส่งที่มีประสิทธิภาพและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไปในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้บริษัทยังคงมองหาแนวทางที่ยั่งยืนในการแปรรูปเครื่องแบบที่ไม่ใช้แล้วของพนักงาน โดยการรีไซเคิลให้เป็นเส้นใย และนำกลับมาทอเป็นผ้าใหม่และผลิตเป็นหมวกได้มากกว่า 700 ใบ เพื่อแจกจ่ายให้แก่พนักงานเฟดเอ็กซ์ต่อไป

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทีมงานเฟดเอ็กซ์ได้ช่วยปรับปรุงอาคารเรียนและร่วมทำแปลงเกษตรแบบยั่งยืน เพื่อสนับสนุนเด็กนักเรียนและคุณครูทั้งหมด 176 คน ณ โรงเรียนบ้านห้วยกวางจริง จังหวัดเพชรบุรี

  • การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เยาวชนไทย

เฟดเอ็กซ์มุ่งมั่นในการบ่มเพาะผู้ประกอบการเยาวชนรุ่นใหม่ เป็นเวลากว่าทศวรรษที่บริษัทได้สนับสนุนโครงการด้านการศึกษา FedEx/Junior Achievement International Trade Challenge ซึ่งโครงการดังกล่าวได้จุดประกายและเสริมสร้างความเข้าใจด้านการค้าระหว่างประเทศให้แก่นักเรียนมากกว่า 42,000 คน จากกว่า 11 ประเทศ

ในช่วงภาวะวิกฤตโรคระบาด เฟดเอ็กซ์ได้บริจาคอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เสริม และอุปกรณ์การเรียนมูลค่ากว่า 278,000 บาท แก่โรงเรียนที่ห่างไกลในจังหวัดสงขลา เพื่อสนับสนุนความพยายามของโรงเรียนในการให้การเรียนการสอนแบบออนไลน์ยังคงดำเนินต่อไป

นอกจากนี้เฟดเอ็กซ์ยังจัดโครงการ FedEx-AMCHAM Career camp เพื่อสนับสนุนนักศึกษาจบใหม่จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยทีมงานเฟดเอ็กซ์จะเข้าร่วมให้คำแนะนำและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเตรียมตัวและทักษะในการสัมภาษณ์งานแก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้แล้วเฟดเอ็กซ์ยังได้ลงนามความร่วมมือกับสวนสุนันทาเพื่อสนับสนุนการฝึกงานให้กับนักศึกษาเป็นระยะเวลา 12 เดือน ให้พวกเขาได้รับประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรม   โลจิสติกส์โดยตรง

โครงการตอบแทนสังคมและชุมชนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมาย FedEx Cares 50 by 50 ของบริษัท เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อผู้คน 50 ล้านคนทั่วโลกในโอกาสครบรอบ 50 ปีของเฟดเอ็กซ์ในปี 2566 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ FedEx Cares ได้ ที่นี่


เกี่ยวกับ FedEx Corp.

เฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการด้านธุรกิจแก่ลูกค้าและธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก บริษัทของเราให้บริการด้านธุรกิจครบวงจร โดยมีบริษัทในเครือที่ทำงานแข่งขันกันเป็นกลุ่ม บริหารจัดการด้วยความร่วมมือ และพัฒนานวัตกรรมดิทิจัลภายใต้แบรนด์เฟดเอ็กซ์ที่ได้รับความไว้วางใจ โดยมีรายได้ปีละ 95,000 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทของเรายังได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก เฟดเอ็กซ์สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานมากกว่า 550,000 รายในการเป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ รวมถึ ความต้องการของลูกค้าและชุมชน “อย่างแน่วแน่และถึงที่สุด” เพื่อบรรลุตามเป้าประสงค์ให้เกิดการดำเนินงานที่สร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2040 เฟดเอ็กซ์มุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อผู้คนและความเป็นไปได้ทั่วโลกอย่างมีความรับผิดชอบและใช้ทรัพยากรอย่างรู้ ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:about.fedex.com