BEST Inc. ( อินช) ตอกย้ำความสำเร็จสู่การฉลองครบรอบ 15 ปี

BEST Inc. (เบสท์ อินช) ผู้นำการให้บริการด้านเทคโนโลยีและซัพพลายเชนแบบครบวงจรยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน บริษัทแม่ของ  ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 15 ปี เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 กับการก้าวข้ามอุปสรรคเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

BEST Inc. (เบสท์ อินช) ตอกย้ำความสำเร็จสู่การฉลองครบรอบ 15 ปี

คุณจอห์นนี่ ชูว์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร เบสท์ อินช บริษัทแม่ เบสท์ ประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงระหว่าง 15 ปี ของนวัตกรรมและการพัฒนาท่ามกลางโอกาสต่าง ๆ เบสท์ ยังคงเผชิญกับความท้าทายอีกมากมาย เบสท์มีพื้นฐานมาจากอุตสาหกกรรมด้านเทคโนโลยี ได้มุ่งเน้นและนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเพื่อประยุกต์ใช้ในธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน ซึ่งพนักงานของเบสท์ก็พร้อมที่จะมุ่งพัฒนาปรับปรุงแอปพลิเคชันของเบสท์อยู่เสมอ เพื่อขยายเครือข่ายและให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้บริการที่ดีที่สุด ใน 15 ปีที่ผ่านมา เบสท์ได้กำหนดแนวทางเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ โดยเริ่มจัดตั้งธุรกิจเมื่อปี 2550 และได้พัฒนาเทคโนโลยีในชื่อ เบสท์ คลาวด์ (BEST Cloud) ในขณะเดียวกัน ก็ได้พัฒนาการบริการด้านโลจิสติกส์เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในธุรกิจโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาคุณภาพไว้ในทุก ๆ ปี และนำมาสู่ผลลัพธ์อันทรงคุณค่า

ต่อมาในปี 2551 บริษัทได้เปิดตัวธุรกิจ เบสท์ ซัพพลายเชน (BEST Supply Chain) เพื่อช่วยในการเชื่อมต่อกับซัพพลายเออร์ และธุรกิจค้าปลีกกับลูกค้า ซึ่งธุรกิจด้านโลจิสติกส์ในช่วงเวลานั้นยังค่อนข้างใหม่ และยากลำบากในการทำธุรกิจ ทั้งการหาลูกค้า ระบบคลังสินค้า สิ่งอำนวยความต่าง ๆ บุคลากร และการพึ่งพาแรงงานทรัพยากรบุคคล ฯลฯ หลังจากนั้นเบสท์ได้พัฒนาเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศจีน และได้ขยายธุรกิจด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ BEST Express (เบสท์ ) BEST (เบสท์ เฟรท) และ BEST Capital (เบสท์ แคปปิตอล) นอกจากธุรกิจโลจิสติกส์อีคอมเมิร์ซแล้ว เบสท์ ยังเป็นผู้บุกเบิกการดำเนินการธุรกิจในรูปแบบโมเดลแฟรนไชส์ 100% เพื่อให้นักลงทุนในท้องถิ่นได้มีโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจ สามารถขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันเบสท์ได้ขยายเครือข่ายครอบคลุมใน 8 ประเทศ รวมถึงขยายธุรกิจเพื่อให้บริการในด้าน Freight delivery (การ) Supply Chain Management (การบริหารจัดการห่วง) และ Global  (โลจิสติกส์ระดับโลก)

BEST Inc. (เบสท์ อินช) ตอกย้ำความสำเร็จสู่การฉลองครบรอบ 15 ปี

สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ ตลาดการลงทุนที่สำคัญในการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจระดับโลกของเบสท์ อ้างอิงจากการวิจัยด้านการตลาดของ eMarketer คาดการณ์ว่าในปี 2565 ยอดขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเพิ่มขึ้นถึง 89.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเทียบกับปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 15.31 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าในปี 2566 จะเพิ่มขึ้นถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2562 กว่า 37.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่เห็นถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดและศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เบสท์ จึงได้เลือกภูมิภาคนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาบริการขนส่งพัสดุด่วนและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ จากประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปี 2562 – 2563 บริษัทฯ ได้เร่งสร้างเครือข่ายธุรกิจขนส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ และกัมพูชา และในปี 2564 – 2565 ด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุม ทำให้ เบสท์ ได้ดำเนินการให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรแก่ลูกค้าในภูมิภาคอย่างสมบูรณ์แบบ

“ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงเป็นภูมิภาคที่สำคัญของการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจระดับโลกของเบสท์ บริษัทจึงได้วางแผนที่จะลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาเครือข่ายการขนส่งพัสดุด่วนภายใน 5 ประเทศ ของภูมิภาคนี้ ด้วยการให้บริการที่รวดเร็วขึ้น น่าเชื่อถือ คุ้มค่า และอำนวยต่อการเติบโตของอีคอมเมิร์ซไร้พรมแดน” คุณจอห์นนี่ ชูว์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร เบสท์ อินช กล่าว

สำหรับ เบสท์ ประเทศไทย ที่บริหารโดยนายเจสัน เชียน ผู้จัดการทั่วไป เบสท์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประธานกรรมการบริหาร เบสท์ ประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในการลงทุนในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สำคัญของเบสท์ (บริษัทแม่) ตลอดในช่วงเกือบ 4 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยที่ผ่านมา เบสท์ มุ่งมั่นที่จะลงทุนและวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อนำโซลูชันด้านโลจิสติกส์ที่ชาญฉลาดและคุ้มค่ามาสู่ลูกค้าในประเทศไทย

“เบสท์ฯ ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อปลายปี 2561 และเปิดให้บริการขนส่งพัสดุด่วนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 ตั้งแต่ต้นปีนี้ ประเทศไทย ได้มีการร่วมมือกับบริษัทต่างชาติที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงได้รับรางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ต่างประเทศยอดเยี่ยมและสุดยอดนวัตกรรมด้านการบริการโลจิสติกส์ต้นแบบแห่งปี จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย รวมถึงสื่อนิตยสารชั้นนำด้านธุรกิจในประเทศ” นายเจสัน เชียน กล่าว

ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา เบสท์ ประเทศไทย ได้ดำเนินการให้บริการทั้งธุรกิจการขนส่งพัสดุด่วนในประเทศและระหว่างประเทศผ่านแบรนด์ขนส่งพัสดุด่วน BEST Express (เบสท์ เอ็กซ์เพรส) ที่เปิดจุดให้บริการ รับ-ส่งพัสดุด่วน กว่า 1,200 สาขา ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ และการให้บริการด้านการบริหารจัดการซัพพลานเชนผ่านแบรนด์ธุรกิจ BEST Supply Chain (เบสท์ ซัพพลาย เชน) ที่พร้อมรองรับการให้บริการเก็บ-แพ็ค-ส่ง (Fulfilment) พิธีการศุลกากร การขนส่ง คลังสินค้าระหว่างประเทศ รวมถึงบริการโซลูชั่นดิจิทัลแบบครบวงจร