ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เพิ่มเครื่องบินสินค้าในเอเชีย เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ฮานอย ฮ่องกง หนุนการเติบโตการค้าระหว่างประเทศและในเอเชียแปซิฟิก

เดือนพฤศจิกายน 2563 ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสประกาศจะลงทุนเกือบ 750 ล้านยูโรเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานของภาคพื้นและเน็ตเวิร์คการบินขนส่งสินค้า หลังจากนั้น บริษัทฯ ได้ประกาศเพิ่มเติมในเดือนเมษายน 2564 และพฤษภาคม 2564 ตามลำดับ ได้แก่

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสเพิ่มเครื่องบินขนส่งสินค้าในเอเชีย เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ฮานอย ฮ่องกง หนุนการเติบโตการค้าระหว่างประเทศและอีคอมเมิร์ซในเอเชียแปซิฟิก

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศระดับโลกขยายพื้นที่ขนส่งสินค้าทางอากาศภายในเอเชียด้วยการเพิ่มเครื่องบินโบอิ้ง B737-800 ที่ดัดแปลงเพื่อการขนส่งสินค้า รับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซโดยเฉพาะในช่วงพีคซีซั่นที่จะมาถึง เครื่องบินขนส่งสินค้าลำใหม่นี้ให้บริการโดยเค-ไมล์ เอเชีย พันธมิตรของดีเอชแอล เดินทาง 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากฮานอยไปฮ่องกงและกรุงเทพฯ และกรุงเทพฯ กลับมายังฮานอย รวมพื้นที่ขนส่งสินค้าทั้งหมดเกือบ 140 ตันต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 30% จากเดิมที่ขนส่งด้วยเครื่องบินโบอิ้ง B737-400SF เอื้อต่อการเตรียมความพร้อมรับปริมาณชิปเมนต์ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นภายในช่วงพีคซีซั่นในเดือนที่จะถึงนี้

พื้นที่ขนส่งสินค้าที่มากขึ้นและความถี่ในการบินขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นจาก 5 เที่ยวบิน เป็น 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จะทำให้การรวดเร็วขึ้น รวมถึงทำให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคในสามประเทศดังกล่าวได้รับประโยชน์จากโอกาสการค้าที่เติบโตขึ้นภายในภูมิภาคเอเชียด้วย

เคน ลี ซีอีโอ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียแปซิฟิก กล่าวเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบินใหม่ว่า “เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่ปรับตัวได้ดีแม้เศรษฐกิจได้รับจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จริงแล้ว เรามองเห็นกิจกรรมการค้าและธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นภายในภูมิภาคนี้ อันเป็นผลจากระบบลอจิสติกส์ที่พัฒนาดีขึ้น การเชื่อมต่อถึงกันในระดับนานาชาติ รวมถึงอุปสรรคการค้าที่ลดลงด้วย เรามั่นใจว่าการเพิ่มพื้นที่ขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสครั้งนี้จะช่วยให้ภาคธุรกิจในประเทศไทย เวียดนามและฮ่องกงเชื่อมต่อถึงกันได้มากขึ้น ผ่านเครือข่ายการบินระดับโลกของเรา และมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละประเทศด้วย”

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสเพิ่มเครื่องบินขนส่งสินค้าในเอเชีย เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ฮานอย ฮ่องกง หนุนการเติบโตการค้าระหว่างประเทศและอีคอมเมิร์ซในเอเชียแปซิฟิก

การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในเอเชียแปซิฟิกเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวและมีแนวโน้มอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในภูมิภาค การส่งออกมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากเครือข่ายซัพพลายเชนที่แข็งแกร่งขึ้นและการริเริ่มนโยบายต่างๆ ในอาเซียน เช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่ส่งเสริมบูรณาการระหว่างเศรษฐกิจของแต่ละประเทศภายในภูมิภาค

นอกจากนี้ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียแปซิฟิกยังเติบโตอย่างไม่หยุดหย่อน โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าแตะ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 เนื่องจากประชากรเข้าถึงสมาร์ทโฟนและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแพร่หลาย การซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศจึงเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา จากการสำรวจ พบว่านักช้อปออนไลน์ในฮ่องกงเกือบ 75% และในไทย 50% ซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ในเวียดนามเองก็มีการเติบโตของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนด้วย

เครื่องบินโบอิ้ง B737-800 ลำใหม่ที่ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสเพิ่มเข้ามานี้มีเส้นทางการบินระหว่างกรุงเทพฯ ฮ่องกง และฮานอย เสริมทัพการบินขนส่งด่วนระหว่างประเทศนอกเหนือจากเครื่องบินขนส่งสินค้า 3 ลำที่ปัจจุบันมีเส้นทางครอบคลุมฮ่องกง พนมเปญ สิงคโปร์และจาการ์ตา การเพิ่มเครื่องบินใหม่และเส้นทางบินตรงเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนเกือบ 60 ล้านยูโรเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายการบินภายในเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ เครื่องบินโบอิ้ง B737-800 สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 15% เทียบกับเครื่องบินโบอิ้งรุ่น B737 คลาสสิก

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสเพิ่มเครื่องบินขนส่งสินค้าในเอเชีย เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ฮานอย ฮ่องกง หนุนการเติบโตการค้าระหว่างประเทศและอีคอมเมิร์ซในเอเชียแปซิฟิก

“ภาวะโรคระบาดกระตุ้นให้ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใช้อีคอมเมิร์ซมากขึ้น รวมถึงผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการเชื่อมต่อระหว่างประเทศมากที่สุด อ้างอิงจากดัชนีการเชื่อมต่อระหว่างประเทศของดีเอชแอล (DHL Global Connectedness Index – GCI 2020) การเพิ่มพื้นที่ขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศระหว่างประเทศในเอเชียช่วยให้ธุรกิจในท้องถิ่นเข้าถึงลูกค้าภายในภูมิภาคได้มากขึ้นและสร้างโอกาสทางธุรกิจได้เต็มที่จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอีคอมเมิร์ซ” เฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทยและหัวหน้าภาคพื้นอินโดจีน ครอบคลุมประเทศไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมาร์และลาว กล่าว

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ให้บริการขนส่งสินค้าด่วนระหว่างประเทศแบบ door-to-door รับส่งพัสดุและเอกสารสำหรับองค์กรธุรกิจและลูกค้ารายย่อย ปัจจุบัน ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส มีเครื่องบินขนส่ง 280 ลำทั่วโลก ครอบคลุมสนามบินกว่า 500 แห่ง โดยมีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้ลูกค้ากว่า 2.7 ล้านราย คิดเป็นการขนส่งประเภทขนส่งด่วนภายในเวลาที่กำหนด (Time Definite) จำนวน 286 ล้านชิ้นต่อปี ครอบคลุม 220 ประเทศทั่วโลก สำหรับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ในประเทศไทย เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 โดยมีเที่ยวบินขนส่งระหว่างประเทศราว 40 เที่ยวต่อวันจากศูนย์กลางที่ฮับและเกตเวย์ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์ขนส่งสินค้าระดับภูมิภาคของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส และเป็นเกตเวย์เชื่อมต่อสู่อินโดจีน

อ่านข่าวนี้บนเว็บไซต์ คลิก หรืออ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับการขนส่งด่วนระหว่างประเทศจากดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส คลิกที่นี่