อนาคตของมาถึงเอเชียแล้ว ในงานเปิดตัวหุ่นยนต์ขนส่ง Roxo™ SameDay Bot จากเฟดเอ็กซ์ครั้งแรกในเอเชีย

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (FedEx ) บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น () (: ) และผู้ให้บริการพัสดุรายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศเปิดตัว Roxo หุ่นยนต์ SameDay Bot เป็นครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีกรอบการทำงานที่เคร่งครัด มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีในระดับโลก และมีปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะกับการทดลองและการใช้งานวิทยาการด้านหุ่นยนต์ ญี่ปุ่นจึงเป็นตลาดที่เหมาะสมสำหรับเฟดเอ็กซ์ในการทดลองใช้ Roxo ในอนาคต

Roxo คือหุ่นยนต์ส่งของที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถเดินบนทางเดินข้างถนนหรือบนฟุตบาธเพื่อส่งสินค้าขนาดเล็กให้ถึงบ้านหรือร้านค้าของลูกค้าอย่างปลอดภัย เทคโนโลยีของ Roxo เน้นความปลอดภัยสำหรับคนเดินถนน ซึ่งรวมถึงกล้องจำนวนมากมายและ LiDAR ที่ทำให้ Roxo เป็นหุ่นยนต์ปลอดมลพิษและใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ทำให้รับรู้ถึงสภาพแวดล้อมรอบด้าน คุณสมบัติเหล่านี้ยังประกอบด้วยอัลกอริทึ่มที่ช่วยให้สามารถตรวจจับและหลบหลีกสิ่งกีดขวาง การวางแผนเส้นทางที่ปลอดภัย รวมถึงปฏิบัติตามกฏจราจรและความปลอดภัยต่างๆ เทคโนโลยีเฉพาะของหุ่นยนต์นี้ทำให้ Roxo เป็นหุ่นยนต์ที่มีความสามารถมาก สามารถเดินบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ ทางโค้ง และยังสามารถเดินขึ้นทางลาดชัน เพื่อให้สามารถนำส่งสินค้าจากบ้านหลังหนึ่งไปยังอีกหลังหนึ่งได้อย่างน่าทึ่ง

อนาคตของโลจิสติกส์มาถึงเอเชียแล้ว ในงานเปิดตัวหุ่นยนต์ขนส่ง Roxo™ SameDay Bot จากเฟดเอ็กซ์ครั้งแรกในเอเชีย
Roxo หุ่นยนต์ SameDay Bot

ขณะนี้ Roxo กำลังอยู่ในช่วงการทดลองในสหรัฐอเมริกาเพื่อรวบรวมข้อมูลในการ “ฝึกใช้งาน” ซอฟต์แวร์การขับเคลื่อนอัตโนมัติและตรวจสอบการทำงานอย่างปลอดภัยตามกฎระเบียบและแนวทางที่มีการระบุไว้ เฟดเอ็กซ์มองเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานเป็นบางกรณีในประเทศญี่ปุ่นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าของเฟดเอ็กซ์

นางสาวคาวอล พรีท ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรซ กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้เปิดตัว Roxo ในญี่ปุ่น ประเทศที่เป็นผู้นำระดับโลกในการนำวิทยาการหุ่นยนต์มาปรับใช้1 หุ่นยนต์ SameDay Bot จากเฟดเอ็กซ์เป็นนวัตกรรมที่เปิดโอกาสใหม่ๆ ให้แก่การจัดส่งในท้องที่ใกล้เคียง ตามความต้องการและภายในวันเดียว ในขณะที่พวกเรากำลังอยู่กึ่งกลางระหว่างเครือข่ายดิจิทัลและเครือข่ายเชิงกายภาพ Roxo ชี้ถึงอนาคตของโลจิสติกส์ที่ผู้บริโภคสามารถมีความสบายใจในที่มาถึงประตูบ้านภายในวันเดียวและไร้การสัมผัส ในขณะที่ธุรกิจมากมายกำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงไปเป็นดิจิทัล เราพร้อมที่จะร่วมมือกับบริษัทที่พร้อมก้าวสู่อนาคตของการจัดส่งสินค้าในแบบล้ำหน้า ไม่ว่าจะที่ประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ ในเอเชียแปซิฟิก”

หุ่นยนต์ถูกพัฒนาร่วมกับ DEKA Development & Research Corp., บริษัทที่มีความโดดเด่นด้านการวิจัยและการพัฒนาซึ่งเป็นผู้ผลิต Segway ทั้งนี้ หุ่นยนต์ได้ใช้ ฐานล้อระบบไฟฟ้า iBOT ของ DEKA ซึ่งช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้แม้บนพื้นที่ขรุขระ ต้องก้าวขึ้นบันได หรือทางลาดลง ระบบเซนเซอร์มีการรับรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว 360 องศา และยังใช้ปัญญาประดิษฐ์ () เพื่อเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุดรวมถึงสิ่งที่จะต้องทำ หุ่นยนต์ถูกออกแบบให้มีความสูงในระดับที่คนเดินเท้าและผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังส่งสัญญาณไฟและสัญญาณหน้าจอเพื่อบอกทิศทางที่กำลังไปอีกด้วย

Roxo เปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และถูกทดลองโดยผู้ค้าปลีกระดับใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ในเมืองและรัฐต่างๆ อาทิ เมมฟิส เทนเนสซี แมนเชสเตอร์ นิวแฮมป์เชียร์ พลาโน ฟริสโก เท็กซัส และได้เปิดตัวในระดับนานาชาติที่ดูไบ สหรัฐอาหรับ   เอมิเรตส์ไปเมื่อเดือนตุลาคม 2562 โดยถูกนำมาใช้ในการทดลองกับธุรกิจท้องถิ่น รวมถึง สนามบินดูไบ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ SameDay Bot2 จากเฟดเอ็กซ์ สามารถเข้าชมได้ที่ http://fedex.com/thefuture


เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งแบบด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยให้บริการรับส่งพัสดุที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ สู่ปลายทางกว่า220  ประเทศทั่วโลก เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด พร้อมทั้งรับประกันการคืนเงินภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด[1]

เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น

เฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการด้านธุรกิจแก่ลูกค้าและธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก บริษัทของเราให้บริการด้านธุรกิจครบวงจร โดยมีบริษัทในเครือที่ทำงานแข่งขันกันเป็นกลุ่ม บริหารจัดการด้วยความร่วมมือ และพัฒนานวัตกรรมดิทิจัลภายใต้แบรนด์เฟดเอ็กซ์ที่ได้รับความไว้วางใจ โดยมีรายได้ปีละ 84,000 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทของเรายังได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก เฟดเอ็กซ์สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานมากกว่า 570,000 รายในการเป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ รวมถึงความต้องการของลูกค้าและชุมชน “อย่างแน่วแน่และถึงที่สุด” ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: about.fedex.com