ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เปิดบริการใหม่ “ (แคคตัส) ข้ามประเทศ” ถึงสิงคโปร์ อินโดนิเซีย เวียดนาม และกัมพูชา ในวันถัดไป

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เปิดบริการใหม่ “ส่งกระบองเพชร (แคคตัส) ข้ามประเทศ” ถึงสิงคโปร์ อินโดนิเซีย เวียดนาม และกัมพูชา ในวันถัดไป

  •  บริการส่งกระบองเพชรไปต่างประเทศช่วยให้ผู้ประกอบการไทยเข้าถึงความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาดต่างประเทศ ด้วยการที่รวดเร็วภายในวันถัดไป
  • การส่งออกต้องใช้ใบอนุญาตส่งออกไซเตส (CITES: อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์) และใบรับรองปลอดศัตรูพืช (Phytosanitary Certification) รวมถึงเอกสารประกอบการที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศปลายทาง
  • ความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งระหว่างประเทศ และพิธีการศุลกากรของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ทำให้การส่งออกกระบองเพชรไปยังสี่ประเทศปลายทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ขายในไทย

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศระดับโลก เปิดบริการ “ส่งกระบองเพชรไปต่างประเทศ” (Cactus Export Service) จากไทยถึงสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และกัมพูชาในวันถัดไป กระบองเพชรหรือแคคตัสกลายเป็นพืชที่ได้รับความนิยมมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบริการใหม่จากดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการในไทยมีโอกาสทางธุรกิจเพื่อสนองความต้องการผู้นิยมกระบองเพชรที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เชื่อมต่อโอกาสซื้อขายกระบองเพชรข้ามประเทศ ระหว่างไทยและสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และกัมพูชา เพื่อผู้ประกอบการธุรกิจกระบองเพชร ผ่านเส้นทางบินตรงจากฮับและเกตเวย์กรุงเทพฯ เชื่อมต่อยัง 4 ประเทศปลายทาง พร้อมระบบตรวจสอบสถานะการพัสดุทั่วระบบซัพพลายเชน และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งด่วนทางอากาศด้วยเครื่องบินขนส่งของดีเอชแอลโดยเฉพาะ การขนส่งทางภาคพื้นและการบริการด้านติกส์ต่าง ๆ

“การสนทนากับลูกค้าเป็นประจำช่วยให้เราสามารถประเมินผลงานการบริการ และเป็นการให้คำแนะนำในสิ่งที่เราสามารถพัฒนาต่อได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบริษัท เรามองหาวิธีการส่งมอบบริการที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้ามาโดยตลอด เพื่อเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศที่ลูกค้าเลือกใช้บริการ การขยายขีดความสามารถในการส่งออกกระบองเพชรครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการทำธุรกิจระหว่างประเทศของผู้ค้าท้องถิ่นแล้ว ยังแสดงถึงความสามารถรอบด้าน และความมุ่งมั่นของเราที่พร้อมให้บริการและตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า” เคน ลี ซีอีโอ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียแปซิฟิก กล่าว

image009

รายงานผลการศึกษาจาก The Global Succulent & Cactus Plants Market Report 2021 เผยว่าตลาดกระบองเพชรและพืชอวบน้ำจะมีการเติบโตโดยรวมเฉลี่ย 16.8% ต่อปี เป็นระยะเวลากว่า 6 ปีนับจากนี้จนถึงปี 2027  โดยประเทศปลายทางทั้ง 4 ประเทศเอื้อในการทำการค้าระหว่างประเทศในช่วงการแพร่ระบาดซึ่งความนิยมในการปลูกต้นไม้และกระบองเพชรเพิ่มมากขึ้น ต้นกระบองเพชรหลายสายพันธุ์จะเติบโตเฉพาะพื้นที่ และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างช้าๆ ซึ่งทำให้เป็นที่ต้องการในหมู่ผู้ชื่นชอบกระบองเพชร และนักสะสมที่สนใจพันธุ์ไม้หายากโดยเฉพาะ

“สถานการณ์โรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่อีคอมเมิร์ซไลฟ์สไตล์ บริการส่งกระบองเพชรไปต่างประเทศนี้จะทำให้ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกระบองเพชรสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสที่มีอยู่ทั่วโลก รวมถึงความเชี่ยวชาญในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างรวดเร็ว การบริการครั้งนี้ตอกย้ำถึงคำสัญญาของบริษัทที่ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับจากการแพร่ระบาดมากที่สุด เรายังคงสร้างสรรค์บริการต่างๆ สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีไทย และทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมโอเปอเรชันเพื่อสร้างวิธีการทำงานที่สอดคล้องกับข้อกำหนดในการขนส่งกระบองเพชรไปต่างประเทศ และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากที่สุด” เฮอร์เบิต วงษ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย และหัวหน้าภาคพื้นอินโดจีน กล่าว

กระบองเพชรหรือแคคตัสเป็นพืชที่เติบโตได้ดีในโซนอากาศร้อน และอยู่รอดในสภาพอากาศอบอุ่นและแห้งแล้งตามเขตประเทศเมืองร้อน พืชชนิดนี้ไม่ต้องการการเอาใจใส่ดูแลมาก และต้องการการรดน้ำในระดับปานกลาง ธุรกิจกระบองเพชรเป็นหนึ่งในธุรกิจยอดฮิตช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และบางสายพันธุ์กลายเป็นต้นไม้หายากจึงเป็นที่ต้องการของตลาดและนักสะสม

“การปลูกต้นไม้กลายเป็นกิจกรรมยอดฮิตช่วงล็อกดาวน์ ผมได้ปลูกต้นกระบองเพชรที่บ้านเป็นจำนวนมาก และนำไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ ผมเริ่มทำธุรกิจส่งออกต้นกระบองเพชรเพราะเห็นการเติบโตของตลาด และผมเลือกใช้ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ในการขนส่งกระบองเพชรไปต่างประเทศ” อธิวัธ จักรพันธ์ เจ้าของธุรกิจ Cactus Inter กล่าว “แม้ต้นกระบองเพชรจะทนทานต่อความแห้งแล้ง และสามารถอยู่รอดได้โดยปราศจากดินเป็นระยะเวลานานร่วมเดือน แต่การแพ็คส่งต้นกระบองเพชรในสภาพอากาศที่ถ่ายเทไม่สะดวก (limited airflow) อาจทำให้ต้นกระบองเพชรตายเร็วขึ้น และส่งผลต่อคุณภาพของสินค้า ดังนั้นการเลือกผู้ให้บริการด้านที่ไว้ใจได้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยสร้างความมั่นใจในการขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้าประจำ การที่ลูกค้าสามารถติดตามสถานะจัดส่ง ได้รับพัสดุที่สมบูรณ์ และตรงเวลานั้น นับเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ผมตั้งใจส่งมอบให้ลูกค้าเสมอ

อธิวัธ จักรพันธ์ ปลูกกระบองเพชร สกุลโลโฟโฟร่าภายในโรงเรือน

Lophophora cactuses Cactus Inter

การส่งกระบองเพชรหรือแคคตัสจากประเทศไทยไปประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และกัมพูชา กับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ต้องใช้เอกสารเพื่อขออนุญาตในการทำเรื่องขอส่งออก ได้แก่ ใบอนุญาตส่งออกไซเตส (CITES: อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์) และ ใบรับรองปลอดศัตรูพืช (Phytosanitary Certification) เพื่อรับรองว่าสินค้าที่ส่งออกปลอดศัตรูพืช และเป็นไปตามเงื่อนไขของประเทศปลายทาง โดยผู้รับปลายทางต้องติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนสินค้าจะถูกจัดส่งเพื่อเตรียมเอกสารการนำเข้าสินค้าซึ่งแตกต่างกันในแต่ละประเทศปลายทาง และให้สามารถจัดส่งถึงมือผู้รับได้ในวันถัดไป (ไม่รวมระยะเวลาตรวจสอบสินค้าตามกระบวนการศุลกากรและการเดินพิธีศุลกากร)

ส่งต้นอะไรได้บ้าง ?

– ต้นกระบองเพชร หรือแคคตัส (Cactus) 
– แก้วกาญจนา หรือ เขียวหมื่นปี หรืออโกลนีมา (Aglaonema, cv. Fransher หรือ Aglaonema, cv. Silver queen)
– บัวดอย หรือ ผู้เฒ่าลืมไม้เท้า (Aspidistra elatior)
– ปาล์มไผ่ (Chamaeodorea elegans / Chamaedorea elegans หรือ Chamaeodorea seifrizii / Chamaedorea seifrizii)
– หมากเหลือง (ปาล์มประดับ) (Chrysaliocarpus lutescens / Chrysalidocarpus lutescens)
– โกสน (Codiaeum variegatum)
– หมากผู้หมากเมีย (Cordyline terminalis)
– ว่านอ้ายใบ้ เป็นพืชในสกุลสาวน้อยประแป้ง (Dieffenbachia picta)
– ดราแคนน่า หรือ ประกายเงิน (Dracaena deremensis)
– วาสนาอธิษฐาน (Dracaena fragrans)
– เข็มริมแดง (Dragon Tree) (Dracaena marginata)
– ไทรย้อยใบแหลม หรือเรียกสั้นๆ ว่า ไทร (Ficus bengamina / Ficus benjamina)
– ไทรย้อยใบทู่ (Ficus nitia)
– ปาล์ม kentia (Howeia forsteriana / Howea forsteriana)
– เปปเปอร์โรเมีย (Peperomia bicolour)
– ฟิโลเดนดรอน ฟิโลใบหัวใจ P. oxycardium (Philodendron oxycardium)
– ฟิโลเดนดรอน p. selloum (Philodendron selloum)
– ปาล์มสิบสองปันนา (Phoenix roebelenii)
– ซองออฟอินเดีย Song of India (Pleomele reflexa) 
– ต้นจั๋ง (Rhapis excelsa)
– ต้นพลูด่าง (Scindapsus aureus)
– หนวดปลาหมึกแคระ (Shefflera arboricola / Schefflera arboricola) 
– กวักมงคล ชื่ออื่นๆ ได้แก่ เจ็ดทิวา เดหลีใบกล้วย หน้าวัวไทย (Spathiphyllum, Mauna Loa)
– ยัคคา หรือ ยูคคา (Yucca elephantipes)

ลูกค้าที่สนใจบริการส่งกระบองเพชร (แคคตัส) จากไทยไปสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนามและกัมพูชากับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส สามารถศึกษาขั้นตอนการนัดหมายเจ้าหน้าที่เข้ารับสินค้าได้ด้วยตัวเองที่นี่ https://bit.ly/2TVPVKJ หรือติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-345-5000 (24 ชั่วโมง)

อ่านบทสัมภาษณ์เจ้าของร้านกระบองเพชรชาวไทยที่ได้รับอานิสงค์ทางธุรกิจจากความนิยมด้านการปลูกต้นไม้ในช่วงโควิด-19 ได้ที่ https://lot.dhl.com/business-is-spiking-for-this-thai-cactus-seller-amid-a-covid-19-gardening-boom/

Related Posts