เผยรายงานความรับผิดชอบต่อสังคมประจำปี 2560

“รายงานความรับผิดชอบต่อสังคมทั่วโลกของเฟดเอ็กซ์ ประจำปี พ.ศ. 2560” หรือ Global Citizenship Report (GCR) ซึ่งนำเสนอความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบและคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า โดยรายงานประจำปีฉบับนี้ครอบคลุมกลยุทธ์ เป้าหมาย โครงการ และความก้าวหน้าของเฟดเอ็กซ์ใน 3 ด้านหลัก ซึ่งประกอบไปด้วย ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านบุคลากร และยังรวมถึงสถิติที่ติดตามความคืบหน้าของเป้าหมายการเป็นพลเมืองของบริษัทฯ ในปีงบประมาณ 2559 ซึ่งสิ้นสุดลงในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559

เฟดเอ็กซ์เผยรายงานความรับผิดชอบต่อสังคมประจำปี 2560

ประเด็นสำคัญจากรายงานในปีนี้ ได้แก่:

ด้านเศรษฐกิจ

เฟดเอ็กซ์ได้ลงทุนกว่า 46 ล้านเหรียญสหรัฐใน 97 ชุมชนทั่วโลกในปีงบประมาณ 2559 สำหรับโครงการการกุศลเฟดเอ็กซ์ แคร์ (FedEx Cares) ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ เป้าหมายของการริเริ่มนี้คือการลงทุน 200 ล้านเหรียญสหรัฐใน 200 ชุมชนภายในปี 2563 โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างโอกาสและสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกทั่วโลก เฟดเอ็กซ์มีความก้าวหน้าในการสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการ สร้างเส้นทางการจ้างงานสำหรับประชากรที่ขาดแคลนโอกาส ส่งเสริมการที่ยั่งยืน ทำให้ถนนและคนเดินเท้าปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงการใช้เครือข่ายทั่วโลกเพื่อส่งมอบทรัพยากรที่จำเป็นที่สุด

ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (FedEx Express) ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่และช่วยพัฒนาทักษะทางธุรกิจที่จำเป็นผ่านทางความท้าทายด้านการค้าระหว่างประเทศด้วยโครงการ เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส/จูเนียร์ อะชีฟเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ และยังมีกิจกรรม Small Business Grant ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มีแรงบันดาลใจและทรัพยากรทางการเงินในการดำเนินธุรกิจให้ก้าวไปสู่ระดับโลก เพื่อให้พวกเขาเติบโตขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

“ทุกกิจกรรมที่เราทำเพื่อสนับสนุนชุมชนและเศรษฐกิจท้องถิ่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของเราคือการเชื่อมโยงผู้คนและส่งเสริมความเป็นไปได้ เราเชื่อว่าคนรุ่นใหม่คืออนาคตของการเป็นผู้ประกอบการ และเอสเอ็มอีคือกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจของเรา นั่นคือเหตุผลที่เราสนับสนุนความคิดริเริ่มต่างๆต่อไปเพื่อจุดประกายความคิดที่ยิ่งใหญ่ให้มีมากขึ้นและสร้างโอกาสให้พวกเขาตระหนักถึงเป้าหมายของตนเอง” คาเรน เรดดิงตัน ประธานเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าว

ความหลากหลายของพนักงาน ฐานเออร์ และวัฒนธรรมทั่วโลกช่วยให้เฟดเอ็กซ์ สามารถให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นในปีงบประมาณ 2559 บริษัทฯใช้เงินลงทุน 9.2 พันล้านเหรียญสหรัฐไปกับขนาดเล็กที่ถือครองโดยผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย ซึ่งเพิ่มขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์ จากปีงบประมาณ 2558

ลูกค้าที่ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นพลเมืองและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของบริษัทฯ เป็นส่วนหนึ่งของคิดเป็นมูลค่า 6.7 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีงบประมาณ 2559

ด้านสิ่งแวดล้อม

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ยกระดับความมุ่งมั่นและปรับปรุงเป้าหมายการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงยานพาหนะ บริษัทฯตั้งเป้าหมายใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงยานพาหนะให้ดียิ่งขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2568 เมื่อเทียบกับปี 2548 ในปีงบประมาณ 2558 นั้น เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงยานพาหนะถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดถึงห้าปี

ในปี 2559 บริษัทฯมียานพาหนะพลังงานทางเลือกกว่า 2,700 คัน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 44 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559ทั้งนี้ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เฟดเอ็กซ์ ได้เปิดตัว ยานพาหนะไฟฟ้าที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในฮ่องกง ญี่ปุ่น และไต้หวัน

เฟดเอ็กซ์ได้ประหยัดเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ทกว่า 153 ล้านแกลลอน ในปีงบประมาณ 2559 โดยการปรับปรุงกองเรืออากาศยานและการการปฏิบัติงาน ซึ่งมีขนาดเทียบเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิคถึง 230 แห่ง

ในปีงบประมาณ 2559 เฟดเอ็กซ์ ได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าสองล้านเมตริกตันผ่านโครงการริเริ่มด้านการประหยัดน้ำมันและพลังงานทั่วทั้งบริษัทซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนคาร์บอนที่ต้องใช้ป่าขนาดมากกว่า1.9 ล้านเอเคอร์เพื่อดูดซับในเวลาเพียงหนึ่งปี

การติดตั้งและใช้งานระบบพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่ 3 แห่งในปีงบประมาณ 2559 ทำให้บริษัทฯ มีระบบพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด18 แห่ง ช่วยให้เฟดเอ็กซ์ยังเป็นหนึ่งในผู้นำองค์กรที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุดในสหรัฐฯ จากข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์

ด้านบุคลากร

นิตยสารฟอร์จูน ได้จัดอันดับเฟดเอ็กซ์เป็นหนึ่งใน “บริษัทที่น่าชื่นชมมากที่สุดในโลก” โดยอ้างจากการสำรวจคุณสมบัติ 9 ด้านที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานทางการเงินและชื่อเสียงของบริษัท นับเป็นปีที่ 17 ติดต่อกันที่เฟดเอ็กซ์ได้รับการจัดอันดับให้ติดท็อป 20

ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เฟดเอ็กซ์ได้รับการยอมรับว่าเป็น “นายจ้างที่ดีที่สุด” ในโครงการ Aon Best Employers เป็นครั้งที่สี่ในปีงบประมาณ 2559 นอกจากนี้ เฟดเอ็กซ์ ยังได้รับสถานะ Best Employer ในตลาด 4 แห่งได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย และนิวซีแลนด์

เฟดเอ็กซ์ ยังสนับสนุนพนักงานที่ต้องการคืนกำไรให้แก่สังคมและชุมชนที่ตนเองอาศัยและทำงานอยู่ โดยในปีงบประมาณ 2559 มีพนักงานร่วมงานในงานอาสาสมัครมากกว่า 93,000 ชั่วโมงในกว่า 500 เมืองทั่วโลก