RFID ()  หมายถึง ระบบฉลากที่ได้ถูกพัฒนาตั้งแต่ ค.ศ. 1980 ลักษณะเป็นป้ายอิเล็คทรอนิกส์ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุระยะห่าง เพื่อตรวจ ติดตาม และบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย

ซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง หรือสิ่งของใดๆ สามารถติดตามข้อมูลวัตถุชิ้นนั้นๆ ว่าคืออะไร ผลิตที่ไหน ใครเป็นผู้ผลิต ผลิตอย่างไร ผลิตวันไหน และเมื่อไหร่ ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนก่ีชิ้น และแต่ละชิ้นมาจากไหน รวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งของวัตถุนั้นๆ ว่าปัจจุบันอยู่ที่ใดในโลก

โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการสัมผัส (Contactless) หรือต้องเห็นวัตถุนั้นๆ ก่อน ระบบทำงานด้วยคลื่นวิทยุในการอ่านและเขียนข้อมูล

องค์ประกอบของ RFID จะมีอยู่ 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนฉลาก (ป้ายขนาดเล็ก) ที่จะถูกผลึกอยู่กับวัตถุที่เราสนใจ โดยฉลากที่ว่าจะบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุชิ้นนั้นๆ เอาไว้ ฉลากดังกล่าวมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ทรานสพอนเดอร์ (Transponder, Transmitter & Responder) หรือที่ต่อไปจะเรียกว่าว่า แทกส์ (Tags) ส่วนที่สองมีชื่อเรียกว่า ทรานสซิฟเวอร์ (Transceiver, Transmitter & Receiver) หรือที่ต่อไปจะเรียกว่า เครื่องอ่าน (Reader)

ตัวอย่าง : ระบบ The Future Market หรือตลาดในอนาคต ของบริษัท IBM ไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมจากตัวอย่างสามารถเข้าใจได้ระบบหนึ่ง โดยนำระบบ RFID มาช่วยในการทำงานในอนาคต

เนื้อหาสรุป : วิชาเพื่อลอจิสติกส์และโซ่อุปทาน [LSC402] สาขาการจัดการลอจิสติกส์และโซ่อุปทาน